CEO PAN Group: Tăng trưởng 57 lần, đưa nông sản Việt cạnh tranh sòng phẳng toàn cầu

CEO PAN Group: Tăng trưởng 57 lần, đưa nông sản Việt cạnh tranh sòng phẳng toàn cầu

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 35 diễn ra ở Berlin (Đức) từ ngày 3–5/7, bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN (PAN Group), đã có bài chia sẻ đầy cảm hứng trước 1.000 doanh nhân từ hơn 60 quốc gia. Với chủ đề “Phụ nữ: Khôi phục giá trị trong thời đại số”, bà Trà My đã kể câu chuyện về hành trình đưa nông nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới và cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế.

Từ thách thức niềm tin đến vị thế “cường quốc nông nghiệp”

Bà Trà My tự hào khẳng định vị thế của Việt Nam là một “cường quốc nông nghiệp”, dẫn đầu thế giới về xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực như gạo, cà phê, và hạt điều.

Tuy nhiên, bà cũng chia sẻ về những khó khăn ban đầu: “Nông nghiệp từng bị xem là ngành truyền thống, thiếu sức hút và lạc hậu. 15 năm trước, khi thành lập Tập đoàn PAN, thách thức lớn nhất không phải là có một chiến lược hoàn hảo hay hiểu rõ thị trường, mà là xây dựng niềm tin với nhà đầu tư, đối tác, khách hàng”.

Nhờ chiến lược kinh doanh minh bạch, bài bản cùng tầm nhìn dài hạn, PAN Group đã từng bước chinh phục được sự tin tưởng của nhiều định chế tài chính và tập đoàn lớn trên thế giới, bao gồm:
– IFC (thuộc Ngân hàng Thế giới)
– Sojitz (Nhật Bản)
– C.P Group (Thái Lan)
– CGIF (thuộc ADB)
– Standard Chartered
– SMBC

Sự hợp tác này đã cùng chung tay hiện thực hóa giấc mơ “sinh ra để nuôi dưỡng thế giới” của tập đoàn.

Tăng trưởng vượt bậc và chinh phục thị trường toàn cầu

Chỉ sau một thập kỷ, PAN Group đã xây dựng thành công một hệ sinh thái nông nghiệp – thực phẩm hoàn chỉnh với 12 công ty thành viên, bao phủ toàn bộ chuỗi giá trị từ giống cây trồng, nông nghiệp, thủy sản đến chế biến thực phẩm.

Sự phát triển của tập đoàn được thể hiện qua những con số ấn tượng:
Doanh thu hợp nhất: Tăng gấp 57 lần, từ 284 tỷ đồng năm 2012 lên hơn 16.184 tỷ đồng vào năm 2024.
Tỷ trọng xuất khẩu: Chiếm 50% tổng doanh thu.

Các sản phẩm của PAN như gạo đóng gói, cà phê, hạt điều, kẹo, tôm chế biến… đã có mặt trên kệ của các chuỗi bán lẻ hàng đầu thế giới như Costco, Amazon, Walmart, và Tesco.

“Chúng tôi không chỉ thấy mình đang đi đúng hướng, mà còn chứng minh được rằng doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi toàn cầu,” bà Trà My nhấn mạnh.

Kế hoạch tương lai và kết quả kinh doanh khả quan

Dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng (cũng là Chủ tịch Chứng khoán SSI), PAN Group tiếp tục đặt ra những mục tiêu tham vọng. Đại hội đồng cổ đông thường niên đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với các chỉ tiêu:
Doanh thu thuần hợp nhất: 13.000 tỷ đồng (tăng 17% so với năm 2024).
Lợi nhuận sau thuế: 490 tỷ đồng (tăng 40% so với năm 2024).

Để đạt được mục tiêu này, tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi giá trị thông qua tăng trưởng hữu cơ và các thương vụ M&A quy mô lớn.

Kết quả kinh doanh quý I/2024 cũng cho thấy tín hiệu tích cực:
Doanh thu: Đạt 3.462 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận sau thuế: Đạt 169 tỷ đồng, tăng 58% so với quý I/2024.

Động lực tăng trưởng chính đến từ mảng xuất khẩu tôm (chiếm 42% doanh thu, tăng 45%) và mảng nông dược (chiếm 28% doanh thu, tăng 40%).

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *