Thái Nguyên đề xuất loạt cao tốc, Bộ Xây dựng chính thức phản hồi

Thái Nguyên đề xuất loạt cao tốc, Bộ Xây dựng chính thức phản hồi

Cử tri tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Trung ương tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông liên kết vùng, với mục tiêu đưa Thái Nguyên trở thành một cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Các dự án trọng điểm được đề xuất

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất tập trung vào một số dự án hạ tầng giao thông chiến lược, bao gồm:

  • Tuyến đường kết nối Thái Nguyên với Tuyên Quang.
  • Mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên từ 4 làn xe hiện tại lên 6 làn xe.
  • Tuyến đường kết nối Thái Nguyên – Lạng Sơn, được xây dựng để thay thế cho Quốc lộ 1B.

Phản hồi chính thức từ Bộ Xây dựng

Trước những đề xuất của cử tri tỉnh Thái Nguyên, Bộ Xây dựng đã có những phản hồi cụ thể dựa trên các quy hoạch đã được phê duyệt.

Hiện trạng mạng lưới cao tốc tại Thái Nguyên

Bộ Xây dựng cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có hai tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 86km, được đánh giá là cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải.

  1. Tuyến Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới (CT.07): Dài 57 km, quy hoạch 4-6 làn xe, đã được đưa vào khai thác.
  2. Tuyến Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội: Đoạn qua tỉnh dài khoảng 29km, quy hoạch 6 làn xe, hiện đang được UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức thi công.

Phương án cho các dự án đề xuất

Đối với từng đề xuất cụ thể của tỉnh, Bộ Xây dựng đã đưa ra phương hướng giải quyết như sau:

  • Về việc mở rộng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên: Bộ Xây dựng thông tin đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường này theo hình thức đối tác công – tư (PPP) vào ngày 5/6/2025. Hiện tại, Bộ đang phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thái Nguyên và các địa phương liên quan để thống nhất phương án đầu tư và lựa chọn cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

  • Về quy hoạch tuyến cao tốc Thái Nguyên – Lạng Sơn: Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chủ động phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn để nghiên cứu, bổ sung tuyến đường này vào quy hoạch của hai tỉnh. Đồng thời, các địa phương cần huy động các nguồn vốn hợp pháp để triển khai dự án.

Bộ Xây dựng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng quan trọng này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *