Đề xuất dùng ngân sách làm cao tốc ở Thái Nguyên: Bộ Xây dựng nói gì?

Đề xuất dùng ngân sách làm cao tốc ở Thái Nguyên: Bộ Xây dựng nói gì?

Trước kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên về việc tiếp tục bố trí nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, Bộ Xây dựng đã có những phản hồi chính thức, làm rõ về quy hoạch và định hướng triển khai trong thời gian tới.

Các dự án hạ tầng được Thái Nguyên đề xuất

Cử tri tỉnh Thái Nguyên mong muốn nguồn vốn Trung ương sẽ được đầu tư vào các dự án hạ tầng liên kết vùng, nhằm tạo động lực mạnh mẽ để tỉnh trở thành một cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Các dự án tiêu biểu được đề xuất bao gồm:

  • Tuyến đường kết nối tỉnh Thái Nguyên với tỉnh Tuyên Quang.
  • Dự án mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên từ 4 làn xe hiện tại lên 6 làn xe.
  • Xây dựng tuyến đường kết nối Thái Nguyên với Lạng Sơn, thay thế cho Quốc lộ 1B.

Phản hồi chi tiết từ Bộ Xây dựng

Bộ Xây dựng đã có văn bản phúc đáp, cung cấp thông tin về quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và tiến độ xử lý các đề xuất cụ thể của tỉnh.

Quy hoạch hiện tại đã đáp ứng nhu cầu

Theo Bộ Xây dựng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có hai tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 86km. Cụ thể:

  • Tuyến Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới (CT.07): Dài 57 km, quy hoạch 4-6 làn xe, hiện đã được đưa vào khai thác.
  • Tuyến Vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội: Đoạn qua Thái Nguyên dài khoảng 29km, quy hoạch 6 làn xe, đang được UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức thi công.

Bộ Xây dựng nhận định hệ thống này về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu vận tải của tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Lộ trình cho các dự án đề xuất

Đối với từng đề xuất cụ thể, Bộ Xây dựng đã đưa ra phương hướng xử lý:

  • Mở rộng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên: Bộ Xây dựng cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường này theo hình thức đối tác công – tư (PPP) vào ngày 5/6/2025. Hiện tại, Bộ đang phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các địa phương liên quan để thống nhất phương án đầu tư và lựa chọn cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

  • Tuyến cao tốc Thái Nguyên – Lạng Sơn: Về đề xuất quy hoạch tuyến đường này để thay thế Quốc lộ 1B, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chủ động phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn. Hai địa phương cần nghiên cứu, bổ sung tuyến đường vào quy hoạch tỉnh của mình và huy động các nguồn vốn hợp pháp để triển khai dự án.

Bộ Xây dựng khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai các dự án trên.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *