Bên trong B-2: Phi công ăn ngủ, vệ sinh ra sao sau 37 giờ bay không kích Iran?
Các phi công lái máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ không chỉ được huấn luyện chuyên môn mà còn phải trải qua những khóa đào tạo đặc biệt về ăn uống, vệ sinh cá nhân để có thể thực hiện các chuyến bay liên tục kéo dài đến hơn 40 giờ. Mới đây, họ đã thực hiện một phi vụ không kích các cơ sở hạt nhân của Iran, buộc họ phải ở trong buồng lái suốt 37 giờ liên tục, xuất phát từ căn cứ ở Missouri (Mỹ) đến Iran và quay trở về. [3, 6, 7]
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho sứ mệnh đường dài
Trước khi thực hiện sứ mệnh cam go này, các phi công B-2 đã trải qua nhiều tuần chuẩn bị. Quá trình này không chỉ bao gồm việc lên kế hoạch bay chi tiết mà còn tập trung vào các khía cạnh tưởng chừng nhỏ nhặt như chế độ ăn uống và vệ sinh, nhằm đảm bảo họ có đủ thể lực và tinh thần cho chuyến bay đường dài. [3, 7, 9]
Nhiệm vụ điều khiển oanh tạc cơ B-2 đòi hỏi phi hành đoàn hai người phải có sức bền phi thường. Việc hiểu rõ dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự tỉnh táo và quá trình tiêu hóa trong các chuyến bay xuyên lục địa, có thể kéo dài gần hai ngày, là vô cùng quan trọng. [3, 5, 6, 7]
Trung tướng Steve Basham, người đã có 9 năm kinh nghiệm lái B-2 và nghỉ hưu vào năm 2024 với tư cách Phó chỉ huy Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ, chia sẻ về quá trình này: “Chúng tôi tiến hành các nghiên cứu về giấc ngủ, thực tế là chúng tôi tiến hành giáo dục dinh dưỡng để huấn luyện từng người về điều gì giúp chúng ta tỉnh táo và điều gì giúp chúng ta đi vào giấc ngủ”. [3, 4, 5, 6, 7, 8, 9] Các chuyên gia tại căn cứ Whiteman (Missouri), nơi đồn trú của các oanh tạc cơ B-2, đã nghiên cứu sâu về tác động của các chuyến bay dài và cách điều chỉnh đồng hồ sinh học của phi công thông qua giấc ngủ và chế độ ăn uống. [7, 9]
Dinh dưỡng và vệ sinh trên không
Các phi công được đào tạo để nhận biết các loại thực phẩm, hiểu cách chúng làm chậm hoặc tăng tốc quá trình tiêu hóa. Kiến thức này đặc biệt quan trọng vì máy bay B-2 chỉ được trang bị một nhà vệ sinh hóa học duy nhất cho hai phi công. [3, 4, 5, 6, 7, 8, 17]
Về bữa ăn, ông Basham tiết lộ món ăn ưa thích của mình là bánh mì kẹp thịt gà tây, không phô mai. Ông nhấn mạnh rằng món ăn này phải “nhạt nhẽo nhất có thể” để tránh các vấn đề tiêu hóa trong chuyến bay. [3, 4, 5, 6, 8, 9] Ngoài ra, một số phi công còn sử dụng hạt hướng dương để giữ tỉnh táo giữa các bữa ăn. [4, 5, 8, 9]
Không gian sinh hoạt hạn chế và những thách thức khác
Mặc dù có khả năng bay liên tục nhiều giờ, buồng lái của B-2 vẫn có không gian hạn chế. Phía sau ghế ngồi của phi công có một khu vực nhỏ đủ để một phi công có thể nằm nghỉ trong lúc người còn lại điều khiển máy bay. [3, 4, 5, 9, 11, 21] Những tiện nghi này, dù tối thiểu, cũng góp phần giúp phi công duy trì trạng thái tốt nhất trong các phi vụ kéo dài. [7]
Quá trình tiếp nhiên liệu trên không cũng là một hoạt động có độ rủi ro cao, đòi hỏi sự phối hợp chính xác giữa hai máy bay ở tốc độ hàng trăm km/h, đặc biệt trong điều kiện ban đêm không trăng. [4, 5, 9, 15] Thành công của các nhiệm vụ không chỉ phụ thuộc vào công nghệ tàng hình tiên tiến của B-2 mà còn vào khả năng chịu đựng và hiệu suất của con người. [5, 8, 15]