Nhà máy Skoda 120.000 xe/năm tại Quảng Ninh chính thức hoạt động

Nhà máy Skoda 120.000 xe/năm tại Quảng Ninh chính thức hoạt động

Trong bối cảnh nhiều thương hiệu ô tô quốc tế công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam, một dự án quy mô lớn đã chính thức hoàn thành và đi vào vận hành. Đó là nhà máy của Tập đoàn Thành Công (TC Group) hợp tác cùng hãng xe Skoda từ Cộng hòa Séc, đặt tại tỉnh Quảng Ninh.

Nhà máy có tên chính thức là Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (TCVH), tọa lạc tại Khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long. Đây không chỉ là nhà máy ô tô đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh mà còn là nhà máy sản xuất xe Skoda đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á và là nhà máy thứ tư của TC Group tại Việt Nam.

Quy mô và tầm nhìn chiến lược

Dự án được khởi công vào đầu năm 2023 và hoàn thành sau 25 tháng xây dựng, kịp đi vào vận hành thương mại đúng tiến độ vào cuối quý I/2025. Nhà máy TCVH có diện tích 36,49 ha, nằm trong Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Việt Hưng rộng 400 ha.

  • Tổng vốn đầu tư: 8.679 tỷ đồng (tương đương khoảng 350 triệu USD).
  • Công suất thiết kế: 120.000 xe/năm.

Trong mô hình hợp tác, TC Group giữ vai trò chủ đầu tư và vận hành, trong khi Skoda Auto chịu trách nhiệm chuyển giao công nghệ, giám sát chất lượng và cung cấp bộ linh kiện CKD. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu trong nước, TC Group còn định vị TCVH là trung tâm xuất khẩu xe Skoda cho toàn bộ thị trường ASEAN, tận dụng lợi thế về cảng nước sâu và hạ tầng logistics của khu vực.

Công nghệ sản xuất hiện đại chuẩn châu Âu

Giai đoạn 1 của nhà máy đã hoàn thiện với khu vực sản xuất chính bao gồm ba xưởng cốt lõi: Hàn, Sơn và Lắp ráp, được trang bị công nghệ tự động hóa cao.

  • Xưởng Hàn: Sử dụng hệ thống robot hàn laser, robot gấp mép (closure hemming) và robot hàn bu-lông (stud welding) giúp tạo ra các mối hàn chính xác, giảm biến dạng thân vỏ. Dây chuyền có khả năng xử lý 1.000 điểm hàn trên mỗi xe trong vòng chưa đầy bốn phút.

  • Xưởng Sơn: Ứng dụng công nghệ nhúng sơn điện ly Ro-Dip E, thu gom bụi khô Dry X và phủ sáp chống gỉ Hot Wax để bảo vệ thân xe một cách tối ưu. Công nghệ này cũng giúp giảm 30% lượng khí thải so với phương pháp sơn ướt truyền thống.

  • Xưởng Lắp ráp: Dây chuyền MPS-T cho phép thu thập dữ liệu thời gian thực tại từng trạm, kết hợp với băng tải trên cao EMS giúp linh hoạt thay đổi mô-đun sản xuất, rút ngắn thời gian chuyển đổi giữa các dòng xe. Hệ thống này giúp kiểm soát và truy xuất linh kiện, đưa tỷ lệ lỗi lắp ráp xuống dưới 4 PPM (phần triệu) trong giai đoạn sản xuất thử.

Những mẫu xe đầu tiên và kế hoạch tương lai

Ngày 26/3/2025, chiếc Skoda Kushaq đầu tiên đã chính thức rời dây chuyền sản xuất tại TCVH sau khi được Skoda Auto cấp chứng nhận chất lượng toàn cầu. Mẫu xe này đã hoàn thành giai đoạn chạy thử trong quý II và ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 28/6.

Skoda Kushaq là một mẫu SUV hạng B, được phát triển trên nền tảng khung gầm MQB-A0 IN của Tập đoàn Volkswagen và đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của NCAP Toàn cầu. Tại Việt Nam, Kushaq được định vị để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Toyota Yaris Cross, Honda HR-V và Hyundai Creta.

Ngay sau Kushaq, nhà máy đã hoàn thiện những chiếc sedan hạng B Skoda Slavia. Theo kế hoạch, mẫu xe này sẽ được giới thiệu chính thức vào nửa cuối năm 2025.

Trong giai đoạn 2, dự án dự kiến sẽ được mở rộng với nhà máy dập, xưởng động cơ, nhà máy pin và một khu R&D rộng 18,7 ha. Mục tiêu là tiến tới sản xuất xe điện, các dòng xe chuyên dụng và nâng tỷ lệ nội địa hóa vượt 40%, giúp xe Skoda sản xuất tại Việt Nam đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế để cạnh tranh tại các thị trường trong khu vực.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *