TPHCM đầu tư gần 37.100 tỷ làm 3 đường trên cao, hẹn xong năm 2028

TPHCM đầu tư gần 37.100 tỷ đồng làm 3 đường trên cao, hẹn xong năm 2028

Sở Xây dựng TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai ba dự án hạ tầng giao thông trên cao với tổng vốn đầu tư lên đến gần 37.100 tỷ đồng. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước đột phá trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ và trục đường huyết mạch của thành phố.

Theo lộ trình dự kiến, cả ba dự án sẽ được trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong quý III/2025, đồng loạt khởi công vào năm 2026 và phấn đấu hoàn thành, thông xe vào năm 2028.

Chi tiết 3 đại dự án giao thông trọng điểm

Ba dự án này không chỉ mở rộng các tuyến đường hiện hữu mà còn xây dựng các đoạn cầu cạn trên cao, tạo thành các trục giao thông đa tầng hiện đại.

1. Dự án mở rộng Quốc lộ 13

Dự án này nhằm giải quyết điểm nghẽn giao thông tại cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố, vốn là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM với tỉnh Bình Dương và khu vực Tây Nguyên.

  • Tổng mức đầu tư: Gần 20.900 tỉ đồng (theo hình thức BOT).
  • Phạm vi: Dài khoảng 5,9 km, từ cầu Bình Triệu (TP. Thủ Đức) đến cầu Vĩnh Bình (giáp ranh tỉnh Bình Dương).
  • Quy mô mặt đất: Mở rộng lên 60m, tương đương 10 làn xe. Bên dưới cầu cạn là hai đường song hành, mỗi bên 3 làn xe cho xe hỗn hợp lưu thông với tốc độ tối đa 60 km/h.
  • Quy mô trên cao: Xây dựng một cầu cạn dài 3,2 km (từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước) với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

2. Dự án nâng cấp trục đường Bắc – Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ)

Đây là dự án chiến lược nhằm tăng cường kết nối cho khu Nam Sài Gòn, kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị mới và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

  • Tổng mức đầu tư: Khoảng 9.894 tỉ đồng (theo hình thức BOT).
  • Phạm vi: Dài 8,6 km, từ đường Nguyễn Văn Linh (Quận 7) đến cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Nhà Bè).
  • Quy mô mặt đất: Mở rộng mặt đường lên 60m cho 10 làn xe. Hai đường song hành hai bên, mỗi bên 3 làn xe với tốc độ 60 km/h.
  • Quy mô trên cao: Xây dựng đoạn đường trên cao dài 7,2 km với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Bố trí hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

3. Dự án cầu đường Bình Tiên

Dự án này có vai trò kết nối các quận nội thành bị chia cắt bởi hệ thống kênh rạch, giảm tải cho các tuyến đường và cầu hiện hữu.

  • Tổng mức đầu tư: Gần 6.300 tỉ đồng (từ nguồn vốn ngân sách TP).
  • Phạm vi: Dài 3,66 km, được xây dựng hoàn toàn trên cao. Tuyến bắt đầu từ nút giao Bình Tiên – Phạm Văn Chí (Quận 6), vượt qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
  • Quy mô: Mặt đường rộng từ 30 – 40m, đáp ứng 4 – 6 làn xe.
  • Kết nối: Dự án bao gồm các nhánh rẽ kết nối với các tuyến đường quan trọng như Võ Văn Kiệt, Bình Đông, Tạ Quang Bửu và Nguyễn Văn Linh, tăng hiệu quả khai thác.

Lộ trình thực hiện và kỳ vọng

Việc đặt ra mục tiêu hoàn thành cả ba dự án vào năm 2028 thể hiện quyết tâm lớn của TPHCM trong việc cải thiện hạ tầng giao thông. Khi đi vào hoạt động, các tuyến đường trên cao này được kỳ vọng sẽ:

  • Giảm ùn tắc: Phân luồng giao thông hiệu quả, giảm áp lực cho các tuyến đường bên dưới.
  • Tăng kết nối: Rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực trong thành phố và các tỉnh lân cận.
  • Thúc đẩy kinh tế: Tạo động lực phát triển cho các khu đô thị dọc tuyến, đặc biệt là khu Nam và khu Đông Bắc thành phố.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *